สิ่งที่สะท้อนว่าพี่เดียร์ ม.1 ได้อะไรบ้างจากกระบวนการเรียนรู ้ PBL
แก่นเรื่อง ชิ้นงานถ่ ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกั บสารอาหารประเภทโปรตีน ของพี่เดียร์ นักเรียนชั้น ม.1
ทักษะที่เกิดขึ้น ครูวิเคราะห์จากตัวอย่างสรุ ปการเรียนรู้รายสัปดาห์ของพี่ เดียร์
- การเก็บรวบรวมข้อมูล : ข้อมูลที่คุณครูโจทย์ไปหาเกี่ ยวกับอาหารที่มีสารโปรตีน / ระบบย่อยอาหาร / การเผาพลาญพลังงานโปรตีน พี่เดียร์ได้เขียนเก็บรวบรวมข้ อมูลลงในสมุด แล้วได้นำความรู้นั้นมาถ่ ายทอดลงในชิ้นงาน
- การทำงานร่วมกัน: พี่เดียร์และเพื่อนๆ ในชั้นเรียนได้พูดคุยแลกเปลี่ ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ขมวดเป้นความเข้าใจของแต่ละคน บางคนอาจจะถ่ายทอดผ่านเขี ยนบรรยาย, การ์ตูนช่อง, Mind Mapping หรือWeb เพื่อถ่ายทอดความเข้าใจ
- การสื่อสาร : เมื่อได้ข้อมูลเกี่ยวกั บสารอาหารประเภทโปรตีนมาแล้ว พี่เดียร์และเพื่อนๆ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน สุดท้ายขณะที่ส่งงานให้ครูพี่ เดียร์และเพื่อนๆ ก็ได้นำเสนอเรื่องราวในชิ้ นงานดังกล่าวให้ทุกคนได้รั บความรู้อีกช่องทาง
คุณลักษณะ : พี่เดียร์มีความรับผิดชอบต่ อภาระงานที่ได้รับมอบหมาย ดูแลต้นข้าว ใส่ปุ๋ย ดูแลระดับของน้ำ ดูการปรุงดินเป็นระยะตามเวลาที่ เหมาะสม และทำภาระงานที่ได้รับมอบหมายด้ วยความใส่ใจ เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลาทุกครั้ง
สิ่งที่สะท้อนว่าพี่ปาล์ม ม.2 ได้อะไรบ้างจากกระบวนการเรียนรู ้ PBL
แก่นเรื่อง : ประโยชน์ของจุลินทรีย์ สร้างผลิตภัณฑ์จากจุลินทรีย์
ทักษะการทำงานร่วมกัน : มีการทำงานร่วมกับผู้อื่นรู้จั กแบ่งหน้าที่ในการดูแลผัก ปลาดุก และไก่ไข่ ช่วยเหลือเพื่อนๆในการสืบค้นข้ อมูลเกี่ยวกับจุลินทรีย์
ทักษะการสืบค้นข้อมูล / ICT : ใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมู ลเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก เช่น จุลินทรีย์ รา และแบคทีเรีย ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ค้นคว้าเกี่ยวกับการนำจุลินทรี ย์ไปใช้ประโยชน์ กระบวนการผลิตไวน์
ทักษะชีวิต : เฝ้าดูแลแปลงผัก ให้อาหารปลาดุก และไก่ไข่ เรียนรู้วิธีการทำเกษตรพอเพียง เช่น การเลี้ยงไก่ไข่ ปลูกผัก เลี้ยงปลา ได้ลงมือทำจริงจนเกิดการเรียนรู ้และนำมาใช้ประกอบการเรี ยนของตนเอง
การวางแผนการทำงาน: วางแผนการทำงานที่ได้รั บมอบหมายให้เสร็จตามเวลา
สิ่งที่สะท้อนว่าพี่แพรว ม.3 ได้อะไรบ้างจากกระบวนการเรียนรู ้ PBL
แก่นเรื่อง : ภูมิปัญญาด้านการแต่งกาย
ทักษะที่ได้จากกระบวนการเรียนรู ้
ทักษะการวางแผนการทำงาน: พี่แพรวมีการวางแผนการทำงานก่ อนการลงมือปฏิบัติจริง อาทิเช่น การจัดเตรียมเศษผ้า ด้าย เข้ม และอุปกรณ์อื่นๆที่เกี่ยวกั บการตัดเย็บชุดโมเดล สำหรับจัดทำชิ้นงาน
ทักษะการแก้ปัญหา : พี่แพรวมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้ นจากการออกแบบและการตัดเย็บเสื้ อผ้าเนื่องจากชุดโมเดลที่ตัดเย็ บเสร็จเรียบร้อยแล้ว ออกมาไม่เหมือนกับแบบที่ ออกแบบไว้ซึ่งในกระบวนการแก้ปั ญหา พี่แพรวได้มีการปรับประยุกต์รู ปแบบการตัดเย็บขึ้นใหม่
คุณลักษณะที่เกิดขึ้น / ความคิดสร้างสรรค์ : พี่แพรวได้มีแนวคิ ดในการออกแบบโมเดลชุดที่ หลากหลายและมีที่มาซึ่ งเหมาะสำหรับโอกาสต่ างๆในการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น